Để tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh ra đời giúp người kinh doanh giải quyết bài toán về quản lý cùng lúc nhiều cửa hàng và đánh giá đúng nhất kết quả kinh doanh.
Bán hàng đa kênh – Xu hướng phát triển hiện nay
Bán hàng đa kênh là hình thức bán hàng ở nhiều kênh khác nhau. Nhưng tất cả đều chung một mục đích là mang đến trải nghiệm mua hàng tuyệt vời cho khách hàng. Dù là kênh offline hay online, khách hàng đều có thể dễ dàng chọn sản phẩm ưng ý và thanh toán nhanh gọn.
Bán hàng đa kênh được biết đến với 2 dạng: Multi Channel và Omni Channel.
Hai hình thức bán hàng đa kênh nổi bật trong mô hình bán hàng hiện đại. Về mặt ngữ nghĩa Omnichannel và Multichannel gần như giống nhau – đều là bán hàng đa kênh. Tuy nhiên, về bản chất hai mô hình này có sự khác biệt tương đối lớn.
Multichannel là gì?
Multichannel là mô hình được ra đời tương đối lâu kể từ khi công nghệ và Internet bắt đầu phát triển. Theo đó, mô hình này sẽ sử dụng nhiều kênh để thu hút khách hàng.
Các doanh nghiệp ứng dụng 5 kênh bán hàng phổ biến như sau:
- POS – điểm bán lẻ truyền thống.
- Mạng xã hội – Để quảng bá doanh nghiệp và bán hàng trực tiếp trên Zalo, Facebook.
- Website – Kênh giới thiệu thương hiệu và bán hàng chuyên nghiệp trực tiếp.
- Ứng dụng di động (mobile app) – bán hàng qua nền tảng điện thoại thông minh.
- Affiliate – Bán hàng qua mạng lưới cộng tác viên hoặc qua website khác.
Tuy nhiên, ở mô hình này mỗi kênh sẽ có một hệ thống bán hàng và quản lý riêng biệt với kho riêng nên quy trình cũng khác biệt.
Sự riêng biệt này khiến mô hình mất đi sự liên kết giữa các kênh với nhau. Do đó, đôi khi các chương trình khuyến mãi và những sự thay đổi về thông tin sản phẩm sẽ không được thực hiện đồng bộ và nhất quán giữa các kênh bán hàng, gây cản trở cho việc mua sắm của khách hàng.
Từ đây có thể thấy, Multichannel là mô hình tốn kém nhiều nguồn lực, gây khó khăn trong công tác quản lý và không thực sự mang lại hiệu quả bán hàng.
Omnichannel là gì?
Là mô hình bán hàng đa kênh như Website, mạng xã hội, điểm bán lẻ, Affiliate,…
Đây là mô hình được phát triển dựa trên mô hình của Multichannel. Mô hình này đặt khách hàng vào vị trí trung tâm trong việc tiếp cận thông tin qua các kênh bán hàng, tối đa hóa bán hàng từ các kênh online và offline và chỉ cần quản lý trên một hệ thống duy nhất.
Tất cả các kênh bán hàng sẽ được đồng bộ với nhau về thông tin quản lý cũng như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mại, hoàn tất đơn hàng. Giúp tổ chức tốt hơn, tiết kiệm nguồn lực và hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Theo đó, khi có sự thay đổi về sản phẩm hay chương trình nào đó đều được đồng bộ cùng lúc. Vì thế, dù là tiếp cận kênh nào thì khách hàng cũng có trải nghiệm đồng nhất. Do đó, OmniChannel là hình thức bán hàng đa kênh được ưa chuộng hơn hẳn.
Phần mềm bán hàng đa kênh thì phải có tính năng gì?
Phần mềm bán hàng đa kênh đem đến giải pháp lấy khách hàng làm trọng tâm, kết nối tất cả các kênh bán hàng thành một chuỗi khép kín. Tất cả chương trình khuyến mãi, chính sách khách hàng sẽ được áp dụng tại tất cả các kênh. Vì vậy, phần mềm bán hàng đa kênh sẽ có những tính năng sau đây:
OMS -Tích hợp nhiều kênh bán hàng vào một phần mềm để dễ quản lý
- Phần mềm sẽ tích hợp với các kênh bán hàng, ví dụ như Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử, website, …giúp người bán quản lý đơn hàng, kho hàng.
- Phần mềm còn có thể tự động trả lời bằng tin nhắn cài sẵn, tự động ẩn những bình luận có số điện thoại, bảo mật thông tin của khách.
- Để hỗ trợ việc bán hàng, phần mềm còn có tính năng thống kê doanh số, quản lý giá nhập, giá bán và cả những hóa đơn thu chi cho các khoảng vận hành khác.
- Phần mềm bán hàng đa kênh còn lưu lại thông tin khách hàng. Giúp người bán dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị lại, chăm sóc khách hàng cũ, tối ưu trải nghiệm mua hàng.
- Phần mềm hỗ trợ quản lý từ xa và đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị công nghệ như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,…
- Kết nối với các hãng vận chuyển trực tiếp, mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm tốt nhất.
Có thể thấy, phần mềm này vô cùng cần thiết đối với mọi doanh nghiệp từ kinh doanh online đến các doanh nghiệp quy mô lớn nhỏ khác nhau. Bởi nó giúp người điều hành có tầm nhìn tổng quan hơn về tiến độ kinh doanh của mình.
Giá phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiện nay.
Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hiện được coi là “cánh tay phải” hỗ trợ đắc lực trong việc kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về phần mềm bán hàng đa kênh hiện nay, gợi ý cho bạn phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OMS của Baspro.
Phần mềm OMS thuộc sở hữu công ty Baspro nhà cung cấp Fulfillment hàng đầu Việt Nam
Baspro là công ty Logistics thuộc hệ sinh thái Tập Đoàn Đại Việt có hệ thống kho bãi trên khắp cả nước. Đây là công ty nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng thông qua những trải nghiệm dịch vụ thực tế như: cho thuê kho bãi, hậu cần kho vận fulfillment và bây giờ là phần mềm ứng dụng tiện lợi.
Kết nối nhanh chóng không giới hạn kênh bán hàng
Bạn có thể đăng ký để được trải nghiệm miễn phí phần mềm OMS của Baspro trong vòng 7 ngày. Chuyên viên tư vấn của OMS sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt thời gian dùng thử để giải đáp các yêu cầu, thắc mắc cũng như hỗ trợ bạn mua gói dịch vụ khi có nhu cầu.
Báo cáo hiệu quả chi tiết theo thời gian
Ngoài ra, đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn qua hotline 0354 774 468. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá miễn phí.
Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh? Bài viết sẽ rất có ý nghĩa đối với những bạn đang có ý định sử dụng phần mềm quản lý để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.
Nhanh tay áp dụng ngay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh vào việc kinh doanh của mình để để thành công hơn trong xu thế kinh doanh hiện tại và tương lai nhé!
Share: