Các doanh nghiệp kinh doanh online có xu hướng lựa chọn kho thương mại điện tử như một giải pháp để giải quyết vấn đề trong quản lý, vận hành kho. Bài viết sau đây sẽ giúp cho bạn hiểu thêm những đặc trưng và ưu điểm của loại kho này.
1. Kho thương mại điện tử là gì?
Kho thương mại điện tử (TMDT) có tên tiếng Anh là E-commerce, là nơi lưu trữ và quản lý tất cả những sản phẩm được sử dụng để bán hàng trực tuyến. Loại kho này bao gồm cả giai đoạn đặt hàng, theo dõi vị trí, thời gian tồn hàng,… cho đến khi vận chuyển hàng đến tay khách.
Đối với những doanh nghiệp đang theo mô hình bán lẻ trực tuyến, kho TMDT giúp công ty đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tối ưu. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong việc thuê kho, thuê nhân viên.
Kho thương mại điện tử là nơi lưu trữ đơn hàng trực tuyến
2. Lợi ích thuê kho thương mại điện tử
Như Baspro đã đề cập bên trên, kho thương mại điện tử ra đời để đáp ứng nhu cầu xử lý và lưu trữ đơn hàng trên các sàn thương mại. Khi sử dụng kho này, doanh nghiệp sẽ có những ưu thế như:
- Tăng năng suất và giảm chi phí: Hệ thống đọc mã vạch/RFI của robot cho phép tự động hóa quy trình nhập, xuất, kiểm kho, không cần nhân công. Điều này sẽ giúp cho bạn tăng tốc độ xử lý hàng hóa và tiết kiệm được chi phí đáng kể.
- Tăng tính chính xác: Kho sử dụng công nghệ AI và IoT để tự động theo dõi, giúp cập nhật chính xác số lượng, vị trí của sản phẩm.
- Đảm bảo môi trường: Kho được lắp hệ thống camera AI và cảm biến IoT, giúp bảo vệ, giám sát các điều kiện như ánh sáng, nhiệt độ,… đáp ứng được môi trường lưu trữ lý tưởng.
- Phân tích dữ liệu: Hệ thống ERP được sử dụng để cung cấp các báo cáo, phân tích hoạt động, giúp doanh nghiệp có thể cải tiến liên tục.
- Tăng sự hài lòng của khách hàng: Kho để giúp quản lý, giao hàng đúng hẹn, giúp tăng sự hài lòng từ khách hàng.
- Cải thiện quản lý tồn kho: Tất cả những báo cáo từ kho sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được tình hình thị trường để đưa ra các chiến lược hợp lý. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm được lượng hàng tồn kho không cần thiết.
- Tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp: Vì kho đã tối ưu hóa quá trình vận hành nên doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian tập trung vào việc phát triển sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.
3. Doanh nghiệp nào nên thuê kho thương mại điện tử (eCommerce Warehouse)?
Doanh nghiệp nào nên sử dụng mô hình kho thương mại điện tử? Trong thời đại kinh doanh trực tuyến như hiện nay, việc lựa chọn mô hình kho phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hóa được quy trình quản lý.
Sau đây là ba mô hình doanh nghiệp nên thuê kho E-commerce:
3.1. Doanh nghiệp kinh doanh online
Các doanh nghiệp đang kinh doanh trên website, các kênh trực tuyến, sàn thương mại điện tử thường gặp khó khăn khi giao hàng cho khách. Khi doanh nghiệp sử dụng kho TMDT, sản phẩm sẽ được lưu trữ tại kho của nhà cung cấp 3PL, vận chuyển trực tiếp đến người mua, giúp tiết kiệm được chi phí.
3.2. Doanh nghiệp mới thành lập với nguồn lực hạn chế
Những doanh nghiệp mới bắt đầu thành lập thường sẽ không có đủ nguồn lực để đầu tư vào việc quản lý kho bãi và vận chuyển. Với dịch vụ Fulfillment, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư nhân viên, kho hàng, tạo thêm thời gian để tập trung phát triển sản phẩm.
Dịch vụ Fulfillment giúp tiết kiệm được chi phí
3.3. Doanh nghiệp cần mở rộng thị trường
Đối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới, Fulfillment service là phương pháp tối ưu giúp giảm chi phí vận hành. Lúc này doanh nghiệp chỉ cần chăm sóc khách hàng và đầu tư phát triển sản phẩm, việc quản lý sẽ được nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển tiến hành.
4. Quy trình vận hành kho thương mại điện tử
Tùy theo từng mô hình kinh doanh mà kho thương mại điện tử sẽ có quy trình vận hành khác nhau. Tuy nhiên đặc điểm chung của các loại kho này đều có các quy trình như sau:
- Đảm bảo hàng tồn kho luôn trong tình trạng an toàn và bảo quản tốt;
- Sử dụng các thiết bị thông minh để di chuyển, xử lý, lưu trữ hàng;
- Toàn bộ những nhân viên làm việc tại kho đã qua quy trình đào tạo bài bản;
- Hợp tác với bên cung ứng để giao hàng;
- Làm việc trực tiếp với đơn vị vận chuyển để giao hàng;
- Chủ động trong việc theo dõi hàng tồn kho;
- Đưa ra các dự báo về cung và cầu của sản phẩm;
- Sẵn sàng mở rộng quy mô hoạt động khi nhu cầu tăng;
- Đảm bảo tất cả hàng hóa đều đạt được chất lượng;
- Chọn hàng và vận chuyển;
- Tự động hóa các quy trình làm việc.
Mỗi loại kho sẽ có sự khác biệt trong cách nhưng không đáng kể. Tùy theo loại kho bạn đang sử dụng và loại sản phẩm mà bạn kinh doanh, cách vận hành của kho sẽ có sự khác biệt.
5. Yêu cầu cơ bản cho kho thương mại điện tử tiêu chuẩn
Để xây dựng được một kho thương mại điện tử tiêu chuẩn, bên nhà kho cần đáp ứng các tiêu chí bắt buộc. Sau đây là những yêu cầu cơ bản khi xây dựng kho TMDT:
5.1. Hạ tầng kho bãi
Kho TMDT nên được ưu tiên đặt tại các khu vực cửa ngõ, khu vực trung tâm để dễ dàng vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra kho cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn như:
- Kho là không gian kín;
- Đảm bảo hàng hóa được lưu trữ an toàn;
- Đáp ứng yêu cầu PCCC;
- Có khả năng chống mối mọt, côn trùng;
- Nền kho chống ẩm mốc tốt
Kho TMDT cần được thiết kế các khu chia hàng, đóng gói một cách hợp lý. Điều này sẽ giúp cho bên quản lý dễ dàng kiểm kê và di chuyển sản phẩm.
Kho TMDT phải đáp ứng nhu cầu về hạ tầng
5.2. Trang thiết bị, máy móc
Trang thiết bị và máy móc là tiêu chí cơ bản mà một kho thương mại điện tử cần phải được trang bị đầy đủ để hoạt động. Một số trang thiết bị bắt buộc phải có như:
- Hệ thống kệ lưu trữ hàng;
- Hệ thống điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ;
- Hệ thống điện, nước;
- Hệ thống quản lý thông tin;
- Phương tiện: Đầu đọc barcode/mã vạch, xe nâng hàng,…
5.3. Nhân sự vận hành
Vì đặc trưng của kho TMDT là một loại hình thuê bên ngoài để các nhà bán hàng trực tuyến giảm tải công tác quản lý nội bộ. Do đó, nhân sự trong kho cũng cần phải am hiểu các quy trình hoạt động của đơn hàng TMDT.
Nhân sự cần được đào tạo bài bản và có khả năng thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn cao. Điều này sẽ giúp cho công việc được thực hiện nhanh chóng, chính xác.
6. Kết luận
Qua những chia sẻ bên trên, có thể thấy rằng kho thương mại điện tử chính là giải pháp tối ưu cho việc bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, để tiết kiệm được tối đa chi phí, doanh nghiệp cần chọn đơn vị kho uy tín.
Baspro tự hào khi là đơn vị thuộc hệ sinh thái của Tập Đoàn Đại Việt, đã đồng hành cùng với hơn 100+ doanh nghiệp trên con đường phát triển. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào trung tâm Logistic, chúng tôi đã hỗ trợ người bán hàng TMĐT tối ưu hóa giai đoạn hoàn tất đơn hàng.
Chúng tôi còn giúp doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển giá trị cốt lõi, hoạt động thương mại để tăng lợi nhuận. Ưu điểm nổi bật của Baspro phải kể đến như:
- Hỗ trợ kết nối đa kênh với sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội,… Việc áp dụng các thuật toán vào quá trình vận hành sẽ giúp xử lý đơn chính xác.
- Mạng lưới kho bãi rộng lớn giúp cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian giao hàng tới tay khách hàng. Doanh nghiệp không cần đầu tư quá nhiều vào kho bãi, tối đa hóa lợi nhuận.
- Cam kết luôn giao hàng đúng hàng đối với tất cả dịch vụ.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Tầng 12 Tòa nhà Pico, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Fanpage: https://www.facebook.com/congtytnhhbaspro/
- Website: https://baspro.vn
- Hotline: 0327 500 168
- Email: info@baspro.vn
Share: