Nhiều doanh nghiệp đã kinh doanh một thời gian nhưng vẫn chưa hiểu rõ về thuật ngữ “e-Fulfillment”. Dù bạn đã từng nghe hoặc chưa nghe đến thuật ngữ e-Fulfillment thì nó vẫn đóng vai trò vai trò quan trọng trong thương mại điện tử.
Vậy e-Fulfillment là gì? Làm cách nào để có thể ứng dụng e-Fulfillment vào quy trình vận hành của doanh nghiệp? Baspro sẽ giúp bạn trả lời toàn bộ câu hỏi trong bài viết sau đây.
1. Khái niệm e-fulfillment là gì?
Thuật ngữ “e-Fulfillment” là từ ghép giữa “ecommerce” – thương mại điện tử và “fulfillment” – toàn bộ các khâu hậu cần từ lúc khách hàng đặt hàng đến khi nhận sản phẩm.
E-fulfillment là gì? Hiểu một cách đơn giản, e-Fulfillment chính là toàn bộ hoạt động xử lý đơn hàng, từ khâu nhận thông tin đặt hàng đến vận chuyển đến khách hàng.
Trên thị trường thương mại điện tử, doanh nghiệp vốn dĩ có thể xử lý mọi đơn hàng từ khâu chuẩn bị, đóng gói đến vận chuyển. Tuy nhiên điều này sẽ làm cho doanh nghiệp tốn khá nhiều thời gian và công sức.
Ngoài ra doanh nghiệp sẽ gặp một vài khó khăn khi tự vận chuyển như:
- Không có quá nhiều chuyên môn để thực hiện;
- Chưa thích ứng với những thay đổi đột ngột về số lượng đơn hàng vào những ngày lễ;
- Không kiểm soát được số lượng nhân viên sẽ nghỉ vào ngày lễ nên đơn hàng bị quá tải, chậm đến tay người dùng như dự kiến;
- Mất nhiều thời gian để tập trung vào việc đóng gói sản phẩm nên khó mở rộng được tệp khách hàng, không thể thực hiện các hoạt động marketing liên quan;
- Gặp các khó khăn khi sử dụng hệ thống và phần mềm lỗi thời, thao tác thủ công làm cho vận hành dễ gặp vấn đề.
Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ fulfillment trọn gói hoặc theo từng khâu cho những nhà bán hàng trực tuyến. Những công ty này sẽ được gọi là đơn vị e-Fulfillment, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân sự, công sức.
Những công việc của e-Fulfillment bao gồm:
- Xử lý toàn bộ đơn hàng đã được đặt;
- Tiếp nhận hàng và lưu trữ hàng tồn kho;
- Đóng gói sản phẩm theo đúng quy chuẩn của công ty;
- Vận chuyển hàng hóa đến với tay khách hàng;
- Hỗ trợ khách hàng đổi hàng nếu có nhu cầu.
2. Chiến lược eCommerce fulfillment nào dành cho doanh nghiệp bạn?
Sau khi bạn đã biết được e-fulfillment là gì, bước tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là các chiến lược eCommerce fulfillment. Dựa vào các yếu tố như đơn đặt hàng, khả năng quản lý, dòng sản phẩm,… mà doanh nghiệp sẽ cần chọn ra được mô hình phù hợp.
Bạn có thể tham khảo 3 loại hình e-fulfillment phổ biến trên thị trường như sau:
2.1. Third party logistic – 3PL
3PL là mô hình sử dụng bên thứ 3 để quản lý mọi quy trình hoàn thiện cho đơn hàng. Nếu như doanh nghiệp của bạn đang tốn quá nhiều thời gian để xử lý đơn hàng, đóng gói, lưu trữ,… thì 3PL sẽ là phương pháp xử lý hoàn hảo.
Ưu điểm:
- Giảm được chi phí vận hành bao gồm bãi kho, các loại máy móc quản lý, nhân viên mua vật tư,…
- Tối ưu được các chi phí về giá vận chuyển;
- Giảm bớt gánh nặng về tài chính khi mở rộng quy mô kinh doanh;
Nhược điểm:
- Không thể kiểm soát toàn bộ quy trình chuyển hàng chi tiết;
- Chất lượng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng;
- Đa phần các công ty 3PL sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải đóng gói theo quy chuẩn của họ.
2.2. Dropshipping
Dropshipping là hình thức bán hàng mà người bán không cần lưu trữ sản phẩm trên gian hàng trực tuyến của mình. Toàn bộ những sản phẩm sẽ được sản xuất, lưu trữ và vận chuyển bởi nhà sản xuất.
Khi khách hàng đặt hàng trên gian hàng trực tuyến của bạn, thông tin đơn hàng sẽ được chuyển tự động đến nhà sản xuất. Nhà sản xuất sẽ có nhiệm vụ vận chuyển đơn hàng đến tay người dùng.
Ưu điểm:
- Nhà bán hàng sẽ cung cấp sản phẩm và vận chuyển nên người bán chỉ cần tập trung vào việc bán hàng;
- Vì không cần nhập hàng nên bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền vốn đáng kể;
- Mở rộng được mô hình bán hàng đa kênh trên nhiều sàn;
- Không bị nỗi lo ôm hàng, sợ hàng tồn;
- Lựa chọn được đa dạng sản phẩm để kinh doanh;
- Giảm thiểu tối đa chi phí thuê kho, bãi;
Nhược điểm:
- Tất cả mọi người đều có thể kinh doanh nên tính cạnh tranh cao;
- Cần đầu tư nhiều kỹ năng vào việc phát triển các chương trình khuyến mãi, hàng hóa;
- Việc kiểm soát và quản lý chất lượng sản phẩm bị hạn chế;
- Lợi nhuận khi sử dụng mô hình dropshipping sẽ thấp;
- Vì người bán có thể mua cùng sản phẩm ở bất kỳ gian hàng nào nên việc xây dựng thương hiệu sẽ gặp khó khăn.
2.3. In-house order fulfillment
In-house order fulfillment là mô hình doanh nghiệp tự hoàn thành đơn hàng mà không cần sự hỗ trợ từ bên thứ ba. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm nhận đơn hàng, đóng gói, quản lý hàng sau đó giao sản phẩm đến tay của khách hàng.
Khi các doanh nghiệp đã phát triển đến một mức độ nhất định và không có đủ thời gian để thực hiện các công việc xử lý đơn hàng thì họ mới sử dụng dịch vụ bên ngoài.
Ưu điểm:
- Chủ động trong việc toàn quyền kiểm soát hàng hóa;
- Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua bao bì và hình ảnh nhận diện hiệu quả;
- Tạo sự kết nối chặt chẽ giữa người bán và người mua;
Nhược điểm:
- Mất nhiều công sức để thực hiện quy trình đóng gói trong khi đó bạn có thể sử dụng thời gian này để phát triển sản phẩm;
- Sinh ra nhiều chi phí như thiết bị quản lý, phần mềm, kho bãi, nhân viên,…
- Không tối ưu được quá trình vận hành, xử lý đơn hàng.
3. Quy trình e-fulfillment vận hành như thế nào?
Bên cạnh việc thắc mắc “e-fulfillment là gì”, một số bạn còn có nhu cầu tìm hiểu về quy trình vận hành. Khi nắm rõ được các giai đoạn từ đầu đến lúc hoàn thành đơn, bạn sẽ biết cách chọn được dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp của mình.
3.1. Thiết lập trung tâm xử lý hàng hoá trực tuyến
Bước đầu tiên doanh nghiệp và đơn vị e-Fulfillment cần tạo một trung tâm để xử lý hàng hóa online để cả hai có thể làm việc. Đây là giai đoạn mà cửa hàng và đơn vị dịch vụ cần có sự thống nhất với nhau.
Một vài thông tin quan trọng mà hai bên cần nắm rõ như: Cửa hàng hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội nào? Mặt hàng là gì?,… Khi cả hai đã “hợp nhất” với nhau thì đơn hàng từ khách hàng sẽ đổ về bên thứ ba để xử lý.
Nếu như doanh nghiệp có điều kiện thì hãy đầu tư một bộ phận IT có kỹ thuật tốt để hỗ trợ. Lúc này cửa hàng của bạn cũng nên có một đội ngũ IT riêng để xử lý hàng trực tuyến.
3.2. Tiếp nhận, quản lý lưu trữ hàng tồn kho
Để có thể thực hiện các đơn hàng trên gian bán hàng trực tuyến thì bạn cần có số lượng hàng tồn kho nhất định. Nếu như bạn tự đóng gói đơn hàng thì bạn cần phải có hàng sẵn. Nếu bạn sử dụng dịch vụ thực hiện đóng gói thì hàng tồn kho sẽ được gửi từ nhà cung cấp.
Mỗi sản phẩm sẽ có vị trí lưu trữ khác nhau trên kho bãi. Những sản phẩm nào có kích thước lớn sẽ để trong thùng, trên kệ. Việc lưu trữ hàng tồn kho đúng cách sẽ giúp cho sản phẩm kéo dài được thời gian sử dụng và giúp bạn dễ quan sát để lấy hàng giao cho khách.
3.3. Thực hiện đơn hàng
Sau khi nhận đơn hàng order từ khách hàng, quy trình xử lý sẽ chính thức bắt đầu. Tùy theo vị trí bạn lưu trữ hàng mà việc chuẩn bị đơn hàng để vận chuyển sẽ mất thời gian khác nhau. Thông thường, phiếu đóng gói sẽ ghi chú số lượng và vị trí lưu trữ để bạn dễ dàng tìm kiếm.
Doanh nghiệp sẽ đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn để đảm bảo hàng không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình vận chuyển. Cuối cùng, nhãn vận chuyển sẽ được dán lên bên ngoài gói hàng.
Bạn có thể chia sẻ với khách hàng mã vận chuyển để tiện theo dõi, giúp khách hàng chủ động cập nhật được tin tức đơn hàng.
3.4. Xử lý kho vận hậu cần và hoạt động hoàn/trả hàng
Đa phần các bạn tiểu thương hoặc doanh nghiệp online sẽ không xem trọng khâu xử lý hậu cần hay các hoạt động trả hàng, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Khi cửa hàng của bạn xử lý việc đổi hàng hóa càng nhanh thì mức độ hài lòng của khách hàng sẽ cao lên.
Từ đó, khả năng khách hàng sẽ quay lại cửa hàng của bạn để trải nghiệm dịch vụ cũng tăng lên. Ngoài ra việc hoàn thành thủ tục xử lý các hoạt động hậu bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát kho và bán sản phẩm khác.
4. Tại sao nên thuê dịch vụ e-fulfillment?
Có thể thấy rằng, để hoàn thành một đơn hàng doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. Do đó, khi bạn sử dụng dịch vụ e-fulfillment sẽ tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tối ưu được chi phí và tiền bạc.
Thời gian này, bạn có thể đầu tư và học hỏi các hoạt động liên quan đến việc phát triển sản phẩm, quảng bá mô hình, sản phẩm, tăng tỉ lệ nhận dạng trên nhiều nền tảng. Bạn cũng không cần bỏ ra số vốn lớn để thuê kho hàng, hoặc phải thực hiện nhiều việc liên quan đến hậu cần.
Ngoài ra, dịch vụ e-Fulfillment đảm bảo được tính chuyên nghiệp, chắc chắn giúp bạn xử lý tốt các vấn đề liên quan đến vận chuyển, chuỗi cung ứng. Điều này sẽ giúp khách hàng gia tăng độ hài lòng đối với doanh nghiệp và tạo thiện cảm trong lòng người mua.
5. Danh sách nhà cung cấp dịch vụ e-fulfillment uy tín hiện nay
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ e-Fulfillment nhưng không phải đơn vị nào cũng chuyên nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm bên thứ ba để hợp tác thì có thể tham khảo danh sách nhà cung cấp uy tín sau đây:
5.1.FedEx
FedEx Express được thành lập vào năm 1994, trở thành dịch vụ chuyển phát lâu đời nhất hiện nay. Đơn vị này đã cung cấp dịch vụ hơn 220 quốc gia trên thế giới.
Vì FedEx sở hữu mạng lưới hàng không và đường bộ trên toàn thế giới nên việc xử lý đơn hàng chỉ mất từ 1 đến 2 ngày để hoàn thành. Đặc biệt, các khu vực tại châu Á và Thái Bình Dương hiện nay cũng đã được đầu tư chuyên sâu về nguồn nhân lực.
FedEx chủ trương hướng đến tính bền vững, mong muốn có tính kết nối cao và giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường. Dù bạn đang kinh doanh theo mô hình Online hay Offline, FedEx đều có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn.
5.2. ShipBob
Nếu nhắc đến những công ty giải pháp fulfillment, chắc chắn không thể thiếu ShipBob. Đây là dịch vụ vận chuyển đa kênh đã được hơn 7.000 thương hiệu online trên thế giới tin tưởng hợp tác.
Đặc biệt, ShipBob cung cấp giải pháp vận chuyển, xử lý mọi đơn hàng trên khắp Anh, châu Âu, Mỹ,…Đội ngũ ShipBob cam kết tiết kiệm cho doanh nghiệp 13% vốn đầu tư, 120 giờ làm việc/ tuần và giảm 18% tỉ lệ hủy đơn từ khách hàng.
5.3. UPS eFulfillment
UPS (United Parcel Service) là chuỗi cung ứng hàng hóa đa quốc gia có quy mô toàn cầu. Không giống với FedEx chuyên về dịch vụ chuyển phát, UPS lại có chuyên môn cao về mảng xuất nhập khẩu.
Những công cụ đột phá của UPS giúp cửa hàng của bạn tập trung được nguồn vốn phát triển kinh doanh, tăng hiệu quả năng suất làm việc và tối ưu chi phí. Giải pháp USP cung cấp bao gồm: Lập hóa đơn, thực hiện hợp đồng, theo dõi hàng hóa,… hướng đến kết quả bền vững.
5.4. Baspro
Baspro là đứa con tinh thần thuộc hệ sinh thái của Tập Đoàn Đại Việt – một trong top 500 doanh nghiệp tư nhân uy tín, nổi tiếng nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp cung cấp toàn bộ dịch hoàn tất đơn hàng cho đến hậu cần bãi kho. Baspro đã tập trung đầu tư chuyên sâu phát triển trung tâm Logistics thông qua hệ thống công nghệ, hỗ trợ hơn 100+ doanh nghiệp xử lý vấn đề về kho bãi.
Khi hợp tác với Baspro, bạn sẽ tối ưu được giai đoạn tiếp cận đến hoàn tất giao dịch, vận chuyển hàng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng được sự cạnh tranh, giảm chi phí nhân sự, dễ dàng mở rộng mạng lưới và kết nối đa thị trường.
Với sự nhiệt huyết và cầu thị để phát triển, Baspro cam kết:
- Cung cấp cho doanh nghiệp mạng lưới tiện ích đa dạng;
- Hỗ trợ doanh nghiệp tập trung vào giá trị cạnh tranh cốt lõi; hoạt động thương mại, tăng cường phát triển sản phẩm và tiếp thị;
Một số đặc điểm nổi bật của Baspro phải kể đến như:
- Sử dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến: Hỗ trợ kết nối đa kênh, nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để doanh nghiệp sử dụng. Đội ngũ nhân viên am hiểu thuật toán liên kết, giúp xử lý đơn nhanh chóng và tăng trải nghiệm mua hàng;
- Mạng lưới kho rộng khắp: Doanh nghiệp không phải đầu tư quá nhiều chi phí vào kho vải và đội ngũ nhân sự hậu cần. Mạng lưới rộng còn giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng đến tay khách hàng;
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Tầng 12 Tòa nhà Pico, 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Website: https://baspro.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/congtytnhhbaspro/
- Hotline: 0327 500 168
- Email: info@baspro.vn
6. Kết luận
Hy vọng rằng với những chia sẻ bên trên, bạn đã biết được e-fulfillment là gì và tầm quan trọng của nó trong vận hành doanh nghiệp. Nếu như bạn muốn được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ này thì hãy liên hệ đến Baspro để được hỗ trợ sớm nhất nhé!
Share: