Dịch vụ hậu cần Thương Mại Điện Tử – Order Fulfillment là gì? - Baspro


Hiện nay, nhiều người mạnh tay đầu tư vào hạ tầng kho bãi và các dịch vụ logistics, dịch vụ -hậu cần Thương Mại Điện Tử. Và Baspro sẽ mang đến những giải pháp Fulfillment hỗ trợ khách hàng trong xuyên suốt chuỗi cung ứng.

1. Xu hướng kinh doanh TMĐT phát triển mạnh

Với sự bùng nổ trong những năm gần đây, thương mại điện tử đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. 

Đặc biệt trong hai năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho TMĐT. Từ đó, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực ASEAN.

Xu hướng của thương mại điện tử Việt Nam

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến.

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng phát triển thương mại điện tử trong năm 2022 để có những chiến lược phát triển phù hợp.

Đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về xu hướng phát triển thương mại điện tử.

1.1 Tận dụng nền tảng mạng xã hội và KOL

Người tiêu dùng thường có xu hướng đặt niềm tin, sự tin tưởng của mình và chọn mua sản phẩm từng được người nổi tiếng, các blogger, vlogger, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) giới thiệu hoặc chia sẻ trải nghiệm.

KOL- giải pháp marketing giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Tầm ảnh hưởng của các KOL đã giúp thu hút người dùng nhiều hơn, vì họ là những người có sức sáng tạo và độ nổi tiếng, chính sức hút đó mà các thương hiệu mượn hình ảnh của họ để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, tạo được độ uy tín cho sàn thương mại điện tử lẫn thương hiệu.

1.2 Khai thác tối đa các nền tảng mạng xã hội

Doanh nghiệp nên tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ

Khách hàng thường có xu hướng lướt Facebook, Tiktok…vào thời gian rảnh nhiều hơn là tìm kiếm trên các trang website. Bởi nội dung hình ảnh, Video được chăm chút và đầu tư kỷ nên cực kỳ phong phú, thu hút người dùng. Điều này cũng khiến khách hàng dễ dàng mua sắm những sản phẩm mong muốn.

Mạng xã hội được xem là xu hướng phát triển thương mại điện tử hoàn hảo trong năm 2022. Facebook, Instagram, Tiktok… đã có tích hợp hoặc đẩy mạnh khả năng mua hàng trong ứng dụng. Điều này cho phép khách hàng mua các mặt hàng một cách dễ dàng mà không cần đến trang khác.

Nhìn chung, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này, tăng cường xây dựng kênh bán hàng, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

1.3 Thanh toán kỹ thuật số phát triển

Thanh toán Online là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ đang giảm dần tỷ lệ sử dụng tiền mặt và chuyển sang thanh toán trực tuyến, vừa nhanh chóng lại tiện lợi, không phải lo ngại vì vấn đề mang quá nhiều tiền mặt để đi mua sắm. 

Người dùng chỉ cần dùng Smartphone là có thể mua hàng và thanh toán trực tuyến dễ dàng

Xu hướng này giúp thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng nhờ vào việc cung cấp phương thức thanh toán Online.

1.4 Dịch vụ hậu cần ngày càng được chú trọng

Dịch vụ hậu cần ngày càng trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng mong đợi nhiều về chất lượng giao hàng. Khách hàng mong muốn hàng hóa mình mua được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt hơn, giao hàng nhanh chóng nhất có thể.

Các sàn thương mại điện tử lớn chú trọng đầu tư vào dịch vụ hậu cần

Chính vì thế, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ hiệu quả này để hàng hóa được giao đến khách hàng một cách nhanh chóng với mức chi phí tiết kiệm. 

Để hỗ trợ các nhà bán hàng và làm hài lòng người tiêu dùng, các sàn lớn đã và đang tập trung đầu tư mạnh cho logistics.

Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển thương mại điện tử quan trọng trong năm 2022 mà doanh nghiệp nên quan tâm.

1.5 Đổi mới trong chiến lược bán lẻ

Ngành bán lẻ trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang, tiếp tục có những sự thay đổi đáng kể. Thay đổi để phù hợp với chiến lược kinh doanh, đồng thời thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng về hành vi, tâm lý, nhu cầu của khách hàng… Hiệu quả thay đổi đem lại là rất lớn, tạo ra những trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới. 

Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh có doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng.

2. Nhu cầu dịch vụ Fulfillment hiện nay

Dịch vụ fulfillment hiện nay rất phổ biến nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và internet khiến cho việc mua bán hàng trực tuyến ngày càng nhiều.

Fulfillment hình thức đang phổ biến ở nước ngoài

 Dịch vụ fulfillment phù hợp cho những người bán hàng đang hoạt động, kinh doanh, buôn bán trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Spotify, Shopee, Lazada, Tiki.. Fulfillment là giải pháp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng hiệu quả nhất

3. Quá trình dịch vụ fulfillment diễn ra như thế nào?

 Quy trình dịch vụ fulfillment được diễn ra theo các quy trình sau đây:

Quy trình dịch vụ fulfillment

Công ty fulfillment sẽ nhận hàng hoá từ người bán -> Nhập, lưu kho hàng hóa -> Xử lý đơn hàng -> Giao sản phẩm cho khách hàng -> Thay người bán hàng thu tiền nếu có -> Xử lý các vấn đề phát sinh như đổi, trả hàng.

4. Cách lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment uy tín

Để sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng hiệu quả, người bán hàng phải xem xét nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là 10 tiêu chí để lựa chọn đúng nhà cung cấp hậu cần kho vận – fulfillment.

4.1 Tìm hiểu thông tin của nhà cung cấp dịch vụ fulfillment.

Chìa khóa để vận hành một hệ thống hiệu quả là người bán hàng phải biết quy trình hệ thống diễn ra như thế nào? Điều này được thực hiện bằng việc tìm kiếm thông tin về công nghệ và dịch vụ của đối tác cung cấp fulfillment. Dưới đây là những thông tin người bán hàng  cần biết: 

  • Tình trạng tồn kho chính xác từng thời điểm? 
  • Dữ liệu tồn kho có dễ hiểu và dễ đọc?  
  • Đối tác fulfillment có báo trước giá dịch vụ?  
  • Đối tác fulfillment sẽ cung cấp dữ liệu thủ công hoặc tiến trình dịch vụ có được tự động hóa và thống nhất? 
  • Phần mềm theo dõi tồn kho có dễ sử dụng?
  • Có được tích hợp trên ứng dụng di động (mobile app)?  
  • Đối tác sẽ thông báo cho người bán hàng nếu hàng hóa chậm trễ?

4.2 Xem xét vị trí đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần fulfillment

Vị trí đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần fulfillment liên quan đến mức độ nhanh, chậm của đơn hàng được giao, ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.

Vì vậy, kho hàng nằm gần trung tâm thành phố hoặc phân bổ ở nhiều nơi thì lợi thế càng lớn, hàng hóa được luân chuyển càng nhanh. 

Đây có thể là đối tác tiềm năng cần hợp tác. 

4.3 Lựa chọn công ty fulfillment chuyên phục vụ cho nền tảng thương mại điện tử (E-commerce fulfillment)

Dịch vụ E-commerce fulfillment là quy trình được tự động hóa, tích hợp giỏ hàng, có những chương trình/phần mềm quản lý tồn kho chi tiết, cho phép cập nhật và theo dõi thông tin 24/7. 

Kho bãi cũng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn công ty Fulfillment

Lựa chọn công ty fulfillment chuyên phục vụ cho nền tảng thương mại điện tử. Đối với những hãng vận chuyển truyền thống phải làm việc với nhiều đơn hàng online và offline, không tối ưu hóa được sự thông suốt liên tục hàng hóa của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cách xử lý đơn hàng của họ thường theo hướng thủ công nên hạn chế sự chính xác và hiệu quả.

Chính vì thế nên lựa chọn công ty fulfillment chuyên phục vụ cho nền tảng thương mại điện tử.

Công ty fulfillment phục vụ hoàn tất mọi khâu trong bán hàng

4.4 Công ty phải có kho hàng (kho fulfillment) riêng

Có thể thấy, một công ty fulfillment có kho riêng sẽ dễ dàng điều khiển các hoạt động có liên quan, chịu trách nhiệm về các phát sinh ngoài mong muốn, vì thế hiệu quả và đảm bảo hơn. Để biết công ty có thực sự sở hữu kho riêng, bạn nên yêu cầu được tham quan kho bãi của họ và quan sát quá trình hoạt động trước khi quyết định hợp tác.

4.5 Phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh khác nhau có chủng loại và số lượng hàng hóa khác nhau, doanh số mỗi tháng và kích cỡ hàng hóa cũng khác. 

Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Tương tự doanh nghiệp, nhà cung cấp fulfillment có đối tượng phục vụ riêng, nên doanh nghiệp phải lựa chọn nhà cung cấp phù hợp để hợp tác có hiệu quả. Vì vậy, bạn nên hỏi trước nhà cung cấp về các điều khoản như:  

Kích thước hàng hóa: Hàng hóa có kích thước lớn chiếm đi khoảng không gian kho nhiều hơn. 

Trọng lượng hàng hóa: Hàng hóa càng nặng, chi phí vận chuyển càng cao, bạn nên thỏa thuận mức giá trước khi ký hợp đồng. 

Chủng loại hàng hóa: Đều có chính sách riêng về các loại hàng hóa cho phép lưu trữ. 

4.6 Lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ fulfillment đảm bảo cho định hướng tương lai của doanh nghiệp

Một đối tác tiềm năng để hợp tác có thể phù hợp ở hiện tại nhưng có thể không đảm bảo cho tương lai. Vì vậy, bạn cần lựa chọn một nhà cung cấp phù hợp với định hướng tương lai của doanh nghiệp. 

Điều này giúp doanh nghiệp hạn chế trường hợp chuyển giao nhà cung cấp, rủi ro phát sinh khi phải di chuyển hàng hóa từ kho này đến kho khác, hàng hóa dễ thất thoát, hư hỏng; thay đổi quy trình luân chuyển hàng hóa, làm chậm trễ việc kinh doanh của doanh nghiệp

4.7 Giá cả phải đi đôi với chất lượng

Hầu hết doanh nghiệp đều mong muốn mức giá thuê hợp lý nhất, chất lượng nhất.

Tuy nhiên trong thực tế thời gian giao hàng chậm và tỉ lệ sai sót, hàng hóa hư hỏng xảy ra vì nhiều nguyên nhân, nhưng tốc độ giao hàng ảnh hưởng lớn đến độ hài lòng của khách hàng. 

Do đó, đối tác cung cấp dịch vụ fulfillment uy tín sẽ đảm bảo hàng hóa an toàn, chính xác, nhanh chóng đến tay người mua, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và sự hài lòng về sản phẩm. 

4.8 Đảm bảo thống nhất chất lượng trong suốt thời gian hợp tác

Công ty fulfillment uy tín sẽ hạn chế tối đa sai sót tối đa nhất có thể, nếu xảy ra rủi ro công ty sẽ đền bù cho bạn, đặc biệt khi lô hàng chậm trễ, hư hỏng gây thiệt hại lớn. Ngoài ra, họ sẽ thanh toán đầy đủ thu nhập của bạn nhanh nhất sau đơn hàng

4. 9 Chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thể hiện một phần sự chuyên nghiệp của nhà cung cấp fulfillment. Khi có vấn đề phát sinh như thời gian giao hàng trễ, đơn hàng sai, khách đổi trả hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng ổn thỏa nhất. Tạo được uy tín và niềm tin đối với khách hàng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt tạo được uy tín cho công ty.

4.10 Yêu cầu danh sách chi tiết về dịch vụ

Một công ty fulfillment giàu kinh nghiệm, rõ ràng minh bạch không ngần ngại cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu liên quan đến khách hàng

Bạn cần biết những gì đối tác thực hiện để xác định ưu điểm, lợi thế mà đối tác cung cấp. 

  • Những thiết bị vận chuyển mà họ sử dụng? 
  •  Hàng hóa có được đảm bảo nguyên vẹn giá trị bằng bảo hiểm?  
  • Những hãng vận chuyển mà đối tác đang liên kết?  
  • Đối tác có kinh nghiệm hoàn tất giấy tờ và thông quan hàng hóa nhanh chóng
  •  Đối tác có kinh nghiệm xử lý những lô hàng lớn?  
  • Họ có đảm nhiệm vận chuyển hàng đi nước ngoài?

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty dịch vụ hậu cần thương mại điện tử đáp ứng đầy đủ 10 tiêu chí trên, đừng ngần ngại liên hệ ngay cho Baspro để được tư vấn miễn phí. 

Baspro công ty Logistic hàng đầu Việt Nam với hệ thống kho bãi, nhà máy rộng đến 83.000m2 cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nắm bắt công nghệ tức thì để mang đến cho khách hàng dịch vụ Fulfillment chất lượng nhất.

Share:

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ





    X