Thương mại điện tử và sự tăng trưởng của dịch vụ Fulfillment


Thương mại điện tử phát triển kéo theo sự tăng trưởng của dịch vụ hậu cần kho vận, hoàn tất đơn hàng (fulfillment). Fulfillment là giải pháp hoàn hảo cho những công ty có hệ thống hoàn tất đơn hàng chưa đầy đủ. Để hiểu rõ hơn, đọc bài viết sau đây.

1. Sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử

Thương mại điện tử có sự tăng trưởng vượt bậc những năm trở lại đây. Lĩnh vực Fulfillment ngày càng hiệu quả hơn, dần trở thành trợ thủ đắc lực giúp giảm bớt gánh nặng trong việc xử lý hàng hóa, nâng cao uy tín cũng như tối ưu trải nghiệm của khách mua hàng.

Trong kinh doanh online, nếu hậu cần của công ty bạn đang gặp những vấn đề như quá tải đơn hàng, hoạt động không hiệu quả, chi phí tăng cao, hoặc bạn muốn mở rộng sang một thị trường mới mà không phải tốn nhiều tiền cho hệ thống hậu cần, thì Fulfillment sẽ là trợ thủ đắc lực cho công việc kinh doanh của bạn.

Thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh trong những năm gần đây

2. Dịch vụ fulfillment là gì?

Dịch vụ fulfillment là gì? Fulfillment được gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng hay dịch vụ phân phối, dịch vụ hậu cần kho vận cho thương mại điện tử. Dịch vụ  Fulfillment  đảm bảo sản phẩm sẽ đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và tiện lợi hơn. 

Một dịch vụ được coi là Fulfillment khi nó đáp ứng được bao trùm cả quá trình từ lúc hàng hóa được nhập kho cho đến khi giao đến tận tay người mua hàng cuối cùng. Hoạt động diễn ra như sau:

Quy trình dịch vụ  Fulfillment gồm nhiều bước

Quy trình dịch vụ gồm nhiều bước bước: Nhận hàng từ người bán(đơn vị kinh doanh), lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói sản phẩm và vận chuyển sản phẩm đến đúng địa chỉ của khách hàng. 

3. 4 lý do bạn nên sử dụng dịch vụ fulfillment

3.1. Cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian hoạt động

Bạn là một doanh nghiệp mới và chưa đủ tiềm lực để tự thuê một địa điểm lưu giữ hàng hóa cố định.

Bạn đang loay hoay cân đối lại chi phí nhân sự, chi phí thuê kho, chi phí xây dựng và bảo trì cho việc vận hành kho của mình.

Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ fulfillment sẽ là một giải pháp tối ưu cho ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ và các nhà bán lẻ thương mại điện tử. Bạn chỉ cần chuyên tâm phát triển chiến lược kinh doanh, marketing và tạo ra những đơn hàng mới, Fulfillment sẽ thay bạn hoàn thành các đơn hàng mà không mất thêm bất cứ chi phí đầu tư không đáng có nào khác. Fulfillment sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí và kinh doanh chuyên nghiệp hơn.

3.2. Cắt giảm chi phí và thời gian vận chuyển

Fulfillment là dịch vụ vận chuyển dành riêng cho nhà kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam hưởng mức giá vận chuyển ưu đãi

Một số công ty fulfillment có hệ thống kho và trung tâm fulfillment ở nhiều quốc gia khác. Chính vì thế,  thời gian chuyển hàng đến khách hàng quốc tế được rút ngắn xuống 1/2 so với vận chuyển hàng hóa từ quốc gia của bạn.

Fulfillment là nơi doanh nghiệp tìm được đáp án cho bài toán tối ưu về chi phí và thời gian giao hàng.

Rút ngắn thời gian vận chuyển

Hàng được giao đến đúng hẹn sẽ tạo được uy tín của shop đối với người mua. Người mua cảm thấy hài lòng và tin tưởng hơn so với việc phải chờ đợi nhận một món hàng trong thời gian dài. 

3.3. Mở rộng quy mô kinh doanh

Việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn quốc hoặc toàn cầu là rất khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các nhà bán lẻ nhỏ hoặc mới. Khó khăn trong quy trình hoàn thiện đơn hàng, quản lý chuỗi cung ứng, các vấn đề liên quan tới thuế thương mại toàn cầu và quy tắc khác. 

Với dịch vụ fulfillment, doanh nghiệp không những mở rộng được  quy mô kinh doanh và mạng lưới khách hàng trong phạm vi một quốc gia mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Dịch vụ fulfillment mạng lưới rộng lớn, hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẽ giúp các nhà bán lẻ, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết những khó khăn. Giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới và tăng doanh số bán hàng ở các địa điểm và thị trường mới, thậm chí bán hàng trên Amazon, Alibaba…. 

3.4. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Chất lượng dịch vụ chính là sự đo lường về mức độ của một dịch vụ so với sự mong đợi của khách hàng. Nếu một doanh nghiệp đáp ứng hay vượt quá mong đợi của khách hàng thì sẽ coi là chất lượng dịch vụ cao. 

Chất lượng dịch vụ khách hàng yếu tố giữ chân họ ở lại với thương hiệu. Chất lượng tốt sẽ làm cho khách hàng hài lòng và truyền miệng nhau để sản phẩm của bạn được biết đến rộng rãi hơn. So với việc thu hút khách hàng mới thì giữ chân khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều.

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt luôn là chìa khoá để có được sự hài lòng từ khách hàng. 

Có rất nhiều công ty fulfillment tại Việt Nam mang đến chất lượng dịch vụ rất tốt, hỗ trợ và giải quyết nhanh các vấn đề với đơn đặt hàng điển hình như Baspro, công ty cung cấp hỗ trợ 24/7 thông qua email, chatbox, ticket issue, v.v. 

4. Tiềm năng của mô hình kinh doanh fulfillment

4.1. Thị trường fulfillment thế giới:

Fulfillment dịch vụ phù hợp với các nhà bán hàng đang phát triển và mở rộng quy mô. Giải pháp này làm giảm vô vàn rào cản cho những cá nhân hay tổ chức muốn tham gia vào cuộc đua kinh doanh online, bán hàng đa kênh mà không muốn đầu tư quá nhiều ngay từ đầu.

Dịch vụ fulfillment đã được triển khai thành công bởi Amazon (Mỹ) từ rất lâu dưới tên gọi FBA (Fulfillment by Amazon), đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên kinh doanh dịch vụ này. Cùng với những đòi hỏi về sự phát triển của ngành giao nhận và chuỗi cung ứng đã đề cập bên trên, ngày càng nhiều doanh nghiệp dịch vụ fulfillment xuất hiện để đáp ứng nhu cầu thị trường. Theo đó, các khu vực có những công ty uy tín dưới đây.

Đối với khu vực Âu – Mỹ và quy mô toàn thế giới, có thể nhận thấy sự phát triển lớn mạnh dịch vụ fulfillment (FBA) của “gã khổng lồ” Amazon. Công ty này đã phục vụ 70% người bán hàng trên Amazon, thống kê với hơn 2 triệu sản phẩm được quản lý và vận chuyển bằng fulfillment service. 

Theo đó, dù là “ông lớn” nhưng FBA vẫn có điểm hạn chế, dịch vụ này giới hạn trên Amazon, do đó người bán hàng sử dụng FBA không thể bán trên các trang khác như Shopify, BestBuy,..vì vậy sellers phải tìm đến các công ty khác có kho bãi tại Mỹ để bán hàng trên nhiều trang khác nhau.

Tại khu vực châu Á và các khu vực lân cận, với tầm ảnh hưởng hẹp hơn Amazon, Rakuten và Alibaba được xem là 2 “cột trụ phương Đông” trong các giải pháp liên quan đến thương mại điện tử, trong đó có fulfillment. Trong đó, Rakuten được nhìn nhận như “Amazon phiên bản Nhật” phát triển lớn mạnh tại thị trường Nhật Bản và mở rộng ra quy mô toàn cầu, phục vụ 40.000 doanh nghiệp khắp thế giới. 

Cùng với Rakuten, Alibaba hiện đang đứng trên vai những “người khổng lồ”, bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Google. Quy mô của Alibaba mở rộng hơn với Aliexpress, trang web phục vụ chủ yếu cho nhà bán sỉ, hỗ trợ thêm dịch vụ dropship trên nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify.

4.2. Thị trường fulfillment Việt Nam:

Thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến dường như là một hiện tượng kinh doanh thu hút những người trẻ Việt hiện nay. Để thỏa mãn nhu cầu này, các cơ sở sản xuất, nhà bán lẻ, người bán hàng online ưu tiên tìm kiếm đối tác làm tốt hơn các công đoạn như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng, trả hàng… khi sử dụng dịch vụ fulfillment từ bên thứ ba, người bán hàng không phải đầu tư trước, tiết kiệm 20% chi phí vận chuyển, 30-50% chi phí duy trì kho riêng và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên 2 lần nhờ gia tăng chất lượng dịch vụ, tập trung bán hàng. 

Tại Việt Nam, dịch vụ fulfillment được đánh giá tiềm năng, nhất là khi Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số (18%) và đạt quy mô 11,8 tỷ USD vào năm 2020, theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số.

Các phân tích của GlobalData’s E-Commerce Analytics cũng dự đoán, đến năm 2024, quy mô thị trường có thể đạt 26,1 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, bán lẻ trực tuyến nói chung và dịch vụ hoàn tất đơn hàng nói riêng sẽ phát triển tương ứng.

Tóm lại, dịch vụ Fulfillment chính là xu hướng và là chìa khóa giúp doanh nghiệp thương mại điện tử tiết kiệm chi phí, tăng trưởng doanh thu và mở rộng mô hình kinh doanh. 

 Nếu bạn đang phân vân chưa biết lựa chọn đơn vị fulfillment nào uy tín, chất lượng thì Baspro chính là sự lựa chọn hàng đầu cho những nhà bán hàng hiện nay.

Share:
ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ





    X